การจัดการผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
บริษัท ฯ ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนของธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯ สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถส่งมอบคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ครอบคลุมทั้งกิจกรรมหลัก (Primary activities) และกิจกรรมสนับสนุน (Support activities)
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
บริษัท ฯ ได้จัดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่จะต้องพิจารณาจัดทํากิจกรรมหรือโครงการให้เหมาะสมและสอดลคล้องกับความต้องการและความคาดหวังเพื่อส่งมอบความเชื่อมั่นและยั่งยืนไปยังผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ซึ่งบริษัทฯ วิเคราะห์กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม 4 ระดับความสำคัญ
การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัท ฯ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการตอบสนองความคาดหวังและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ดังนี้
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
- การสนับสนุนโครงการของภาครัฐที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- การดำเนินธุรกิจที่เป็นธรรมและโปร่งใส
- การบริหารงานปฏิบัติตามสัญญาสัมปทาน
- การเปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอและทันเวลา
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- เฟสบุ๊ค : Don Muang Tollway
- Call Center
- รายงานผลการดำเนินงาน
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- ร่วมกิจกรรมหรือสนับสนุนการจัดกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐ
- ดำเนินการและปฏิบัติตามนโยบายของภาครัฐ เช่น มาตรการความปลอดภัยเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19
- ประชุม ปรึกษาหารือ และประสานงาน เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีกับภาครัฐ
- ศึกษาโครงการ M-Flow
- พัฒนาระบบ Traffic Management
- การพัฒนางานซ่อมบำรุงให้ทันสมัย
- การจัดการข้อร้องเรียน
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การให้ผลตอบแทนจากการลงทุนที่เป็นรูปธรรม และเติบโตอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างการเติบโตธุรกิจ
- ผลประกอบการที่ดี ราคาหุ้นและเงินปันผลที่ได้รับอยู่ในเกณฑ์สูง
- มีการขยายการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง
- ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ และการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทฯ
- การบริหารจัดการความเสี่ยง การร่วมลงทุนและพัฒนา
- นวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทฯ
- การลงทุนทางธุรกิจใหม่ ๆ
- ความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความพร้อมของการให้บริการ
- การเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นเข้าถึงข้อมูลอย่างเท่าเทียมกัน
- การประชาสัมพันธ์บริการ/โครงการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจ
- การเข้าถึงข้อมูลและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- การจัดประชุมผู้ถือหุ้น
- การพบปะนักวิเคราะห์และนักลงทุน (Opportunity Day)
- รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report)
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- การประชุมใหญ่สามัญประจำปี
- เว็บไซต์ของบริษัท (ในหัวข้อ “นักลงทุนสัมพันธ์”)
- กิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบนักลงทุน Opportunity Day
- รายงานทางการเงินรายไตรมาส
- การตอบคำถามนักลงทุนทางโทรศัพท์และอีเมล
- สื่อสารทิศทางและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และสร้างความเชื่อมั่นในการหารายได้
- การรับฟังความคิดเห็นอย่างโปร่งใสและดำเนินการตามมติของการประชุมผู้ถือหุ้น (ผู้ถือหุ้น)
- สื่อสารและเปิดเผยถึงคุณสมบัติ และกฎบัตรของคณะกรรมการบริหารให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบผ่านช่องทางต่างๆ
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- ความก้าวหน้าในอาชีพ
- ผลตอบแทนที่เป็นธรรม
- การพัฒนาศักยภาพ
- การดูแลสุขภาพและความปลอดภัย
- สมดุลชีวิตในการทำงาน
- การมีสวัสดิการที่เหมาะสม
ช่องทางการสื่อสาร
- DMT Intranet
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- การสื่อสารผ่าน Application Line
- ติดบอร์คประกาศข่าวสาร
- การประชุมภายใน
- การอบรมพนักงานใหม่
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- การประชุมและสื่อสารออนไลน์
- การสื่อสารผ่าน Application Line
- การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
- การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ ทักษะ ความรู้ให้แก่พนักงาน
- การประชุมคณะกรรมการสวัสดิการ
- การกําหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาเกี่ยวกับค่าตอบแทน สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกําหนด หรือมากกว่าที่กฎหมายกําหนด
- การกำหนดและดําเนินงานตามนโยบายและหลักปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ และความปลอดภัย
- การประเมินความผูกพันของบุคลากร
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- ความคุ้มค่าของค่าผ่านทาง
- ประสิทธิภาพการบริการ
- ความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยบนสายทาง
- ส่วนลดและโปรโมชั่น
- นวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทฯ
- การบริหารจัดการข้อร้องเรียน
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- เฟสบุ๊ค : Don Muang Tollway
- LINE OA @Donmuangtollway
- Tollway Call Center 1233
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- ปรับปรุงเว็บไซต์บริษัทฯ
- รายงานประจำปี แบบ 56-1 One Report
- ช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ Tollway Call Center, LINE OA, Social Media (FB)
- กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการทางยกระดับ
- การรับฟังผ่านการสำรวจความพึงพอใจ การรับฟังผ่านช่องทาง Social media, Call center, ช่องทางรับเรื่องร้องเรียน และกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นต้น นำข้อมูลเสียงของลูกค้ามาวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางสร้างความสัมพันธ์อันดีและสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการให้กับผู้ใช้บริการ ตัวอย่างกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า/ผู้ใช้บริการ เช่น การจัดแคมเปญ Engagement rewards program กับผู้ใช้บริการผ่านทางยกระดับ
- ศึกษาแนวทางยกระดับการดำเนินงานด้านบริการด้วย Service Excellence
- ศึกษาแนวทางสร้างนวัตกรรมด้านการให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
- สื่อสารประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งเหตุ แนวปฏิบัติ และมาตรฐานการให้บริการกู้ภัย
- กำหนดและทบทวนช่องทางการรับฟังข้อมูลป้อนกลับ และกระบวนการจัดการกับประเด็นดังกล่าว ให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การต่อต้านทุจริต และความโปร่งใสในการดำเนินงานด้านการกำกับ ดูแลกิจการที่ดี
- การดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดสัญญาที่เป็นธรรม
- การเคารพสิทธิมนุษยชนของคู่ค้า
- การกำหนดราคากลางที่เป็นธรรม
- การปฏิบัติต่อคู่ค้า ผู้ส่งมอบด้วยความเสมอภาค
- การเข้าถึงข้อมูลและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ
- ประสิทธิภาพกระบวนการภายใน ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- อีเมล
- Tollway Call Center 1233
- การประชุมหรือหารือกับคู่ค้า
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- การประชุมงาน
- การตรวจงาน/ประเมินผลงานคู่ค้า
- การสื่อสารผ่านเว็บไซต์บริษัทฯ
- สื่อสารเรื่องการกำหนดราคากลาง และมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้าง และการประกวดราคา
- โทรศัพท์
- ช่องทางการร้องเรียน
- การสื่อสารการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- จรรยาบรรณธุรกิจสำหรับคู่ค้า (Supplier Code of Conduct)
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- มีการขยายการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง
- ความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความพร้อมของการให้บริการ
- ข้อพิพาททางกฎหมาย
- นวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทฯ
- การบริหารจัดการความเสี่ยง
- การร่วมลงทุนและพัฒนาธุรกิจ
- การปฏิบัติตามกฎระเบียบในด้าน ESG
- เพิ่มพันธมิตรทางการค้าเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ และส่งเสริมการขาย
- ความคุ้มค่าของค่าผ่านทาง
- อัตราค่าบริการที่สนองตอบต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ พร้อมเพคเกจลดราคา
- การขยายเส้นทางการให้บริการในอนาคต
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- เฟสบุ๊ค : Don Muang Tollway
- Tollway Call Center 1233
- แบบสำรวจความพึงพอใจ
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- การปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญากู้ และการชำระคืนหนี้ตามเวลาที่กำหนด
- การประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีอย่างสม่ำสมอ
- รายงานทางการเงินและรายงานผลการดำเนินงานประจำปี
- สื่อสารทิศทางและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ที่ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการหารายได้ในอนาคต
- สร้าง engagement โดยศึกษาแนวทางในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคาร เพื่อยกระดับการบริการ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า/ผู้ใช้บริการ เช่น การสร้างสิทธิประโยชน์จากการใช้บัตรเครดิต เพื่อใช้บริการทางยกระดับ
- กำหนดและทบทวนช่องทางการรับฟังข้อมูลป้อนกลับ และกระบวนการจัดการกับประเด็นดังกล่าว ให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- การแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม
- การแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารของบริการ อุปกรณ์ ตลอดจนเครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ในการบริการ
- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- เฟสบุ๊ค : Don Muang Tollway
- Tollway Call Center 1233
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- การพบปะพูดคุย
- การปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมต่อคู่แข่งและการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
- สื่อสารและเปิดเผยข้อมูลการดำเนินธุรกิจสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ
- การปฏิบัติตามนโยบายและหลักจรรยาบรรณเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
- สื่อสาร เพื่อสร้างความมั่นใจต่อแนวทางและการดำเนินงานที่องค์กรได้มีการกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ให้เป็นที่รับรู้และสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ
ความต้องการ/ความคาดหวัง
- ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อาทิ
- การสนับสนุนและพัฒนาด้านการศึกษา
- การส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัย
- การส่งเสริมด้านคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมในชุมชนการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชน
- การมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของชุมชน และการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคม
- การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย ให้กับชุมชน
- การดูแลความสะอาดและความปลอดภัยของพื้นที่ใต้ทางยกระดับ
- การป้องกันยาเสพติด
- การควบคุมการใช้ความเร็วและวินัยจราจรบนทางยกระดับ
- ความสะอาด และสภาพแวดล้อม
- การป้องกันมลพิษ
- การเข้าถึงข้อมูลและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ การติดตามการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
ช่องทางการสื่อสาร
- เว็บไซต์ : www.tollway.co.th
- เฟสบุ๊ค : Don Muang Tollway
- Line OA
- Tollway Call Center 1233
แนวทางการจัดการส่วนร่วมและโครงการเชิงกลยุทธ์ที่ตอบสนองผู้มีส่วนได้เสีย
- การกำหนดชุมชนเป้าหมายที่สำคัญ เพื่อดำเนินโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยความสามารถพิเศษขององค์กร แบบมีส่วนร่วมในระยะยาวและต่อเนื่อง สอดรับกับนโยบายกิจกรรมเพื่อสังคม 5 ด้านขององค์กร
- Tollway Smart Way ยกระดับการศึกษา
- Tollway Healthy Way ยกระดับสุขภาพที่ดีของสังคม
- Tollway Safety Way ยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน
- Tollway Better Way ยกระดับคุณภาพชีวิตสังคม
- Tollway Green Way ยกระดับสิ่งแวดล้อม
- การดำเนินโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมการสร้างสมดุลระหว่างการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในรูปแบบ CSR in Process และ CSR after Process
- จัดให้มีการติดตามวัดผลการดำเนินงาน เพื่อนำมาทบทวนและพัฒนา การดำเนินโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
- วางกลยุทธ์การดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมที่สร้างการจดจำ เช่น การขยายผลหลักการ 3 Rs สู่การปฏิบัติในชุมชนเป้าหมาย
- สร้างพันธมิตรเครือข่ายการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อสร้างผลกระทบสู่สังคมวงกว้าง เช่น ร่วมกับองค์กรเอกชนที่มีการดำเนินงานด้าน CSR อาทิ โครงการ 3 Rs ร่วมกับโรงงานรับ recycle waste
- สร้างการมีส่วนร่วมกับบุคลากร ร่วมเป็นจิตอาสาในกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน
- กำหนดและทบทวนช่องทางการรับฟังข้อมูลป้อนกลับ และกระบวนการจัดการกับประเด็นดังกล่าว ให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ
- จัดให้มีช่องทางรับเรื่องร้องเรียน
ประเด็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน
มิติความยั่งยืน | ประเด็นสำคัญ | กลยุทธ์ธุรกิจเพื่อบริหารจัดการประเด็นสำคัญ |
---|---|---|
ด้านเศรษฐกิจ (การกำกับดูแล) |
|
|
ด้านสังคม |
|
|
ด้านสิ่งแวดล้อม |
|
|
การจัดลำดับความสําคัญของ
ด้านเศรษฐกิจ
- 1นวัตกรรม
- 2นโยบายกลยุทธ์ความยั่งยืน
- 3การบริหารความเสี่ยงและแผน BCP
- 4การจัดการห่วงโซ่คุณค่า
ด้านสังคม
- 5การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
- 6สิทธิมนุษยชน
- 7ความรับผิดชอบต่อลูกค้า
- 8ความรับผิดชอบต่อชุมชนรอบ ๆ และสังคม
ด้านสิ่งแวดล้อม
- 9มาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO14001
- 10การจัดการก๊าซเรือนกระจก
- 11การจัดการน้ำทิ้งขยะและของเสีย
- 12การจัดการด้านพลังงาน